top of page
  • Writer's pictureMeatless Monday Thailand

5 วิธีเลือกซื้ออาหารที่ช่วยลดโลกร้อนได้




1. แทนที่จะออกไปซื้อที่ Supermarket ลองหันมาซื้อของสดที่ตลาดใกล้บ้านสิ เพราะว่าถ้าเทียบกับการซื้อกับข้าวหรือของสดภายในห้าง ที่มีการใส่ Packaging อย่างฟุ่มเฟือย ทั้งถาดโฟม ห่อพลาสติค กล่องกระดาษ แล้วนั้น การซื้อของจากตลาดสดจะมีผลดีต่อโลกมากกว่า แล้วก็อย่าลืมเอาถุงผ้าหรือตะกร้าของเราไปจ่ายตลาดด้วยนะ


2. สำหรับชาว Office ระหว่างทางกลับบ้าน ถ้าผ่านตลาดสดหรือร้านขายกับข้าว ก็ควรจะแวะซื้อซะเลย จะได้ไม่เปลืองค่าน้ำมันรถ นอกจากช่วยลดภาวะโลกร้อนได้แล้ว ยังจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของเราไปอีกทางหนึ่งด้วย


3. Eat Fresh, Eat Local !! ซื้อผักผลไม้ตามฤดูกาลที่ปลูกภายในประเทศเพื่อสนับสนุนเกษตรกรไทย เป็นการช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่งข้ามประเทศ ลดพลังงานจากการต้องนำไปแช่แข็งก่อนถึงมือเรา ตัวเราได้กินของที่สดใหม่กว่าด้วย แล้วถ้ายิ่งเป็นผักปลอดสารพิษนั้นยิ่งน่าอุดหนุน เพราะการใช้ยาฆ่าแมลงนั้น นอกจากจะทำให้เกิดสารพิษทำร้ายโลกแล้ว ยังจะเป็นอันตรายต่อเราอีกด้วย


4. ลดการกินอาหารแช่แข็ง เพราะอาหารแช่แข็งเป็นอาหารที่แทบจะใช้พลังงานสิ้นเปลืองในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นกล่องพลาสติกที่ใส่ การขนส่ง แล้วยังจะต้องแช่เย็นไว้ตลอดเวลา แถมตอนจะกินยังต้องใช้ไมโครเวฟอุ่นอีก ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรจะกินอาหารแช่แข็งเลย เพราะส่วนใหญ่ใส่สารกันเสีย และมีโซเดียมสูงด้วย


5. ลดการกินเนื้อวัว เนื่องจากอุตสาหกรรมเนื้อวัวนั้นสร้างก๊าซเรือนกระจกสูง ไม่ว่าจะเป็นก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ หรือ ก๊าซมีเทนที่ออกมาจากมูลและการเรอของวัว

ถ้าเราสามารถทำแบบนี้ได้ทั้งหมด หรือว่าซัก 2-3 ข้อก็จะมีส่วนช่วยลดภาวะโลกร้อนได้แล้วหละ


ที่มา: หนังสือ The Green Guide เพราะว่าโลกร้อนมันจี๊ด!

1 view0 comments

Comments


  • Facebook
  • Instagram
bottom of page