top of page
  • Writer's pictureMeatless Monday Thailand

Bacon Pollution


เบคอน เบคอน เบคอน.


เบคอนทอดหอมๆ ชุ่มลิ้ม เป็นของโปรดของใครหลายๆคน

เบคอนรสชาติอร่อยจนไม่อยากจะหยุดกิน

แต่เบคอนหนะ.. เป็นอันตรายต่อทั้งสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมของเราเลยนะ :(


เบคอน vs ร่างกาย.


- กินมากๆโรคไตถามหาแน่: เบคอน 100 กรัม มีโซเดียมถึง 1,717 มิลลิกรัมเชียวนะ ในขณะที่ร่างกายเราต้องการโซเดียมแค่วันละ 2,400 มิลลิกรัมเท่านั้น


- กินเบคอนแค่ 2 แผ่น ก็มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นถึง 18 %


- มะเร็งอยู่ในความอร่อย: เบคอนมี ‘สารโซเดียมไนไตรท์’ ผสมอยู่ เพื่อคงสภาพสีและกลิ่นของมันไว้ให้ได้นาน การกินเบคอน หรือไส้กรอกบ่อย ๆ จะทำให้เกิดพิษเรื้อรัง ซึ่งเกิดจากการที่ไนไตรท์ทำปฏิกิริยาขึ้นในร่างกาย แล้วเกิดเป็นกรดไนตรัสขึ้นมา พอเวลาที่เราทานอาหารประเภทโปรตีนเข้าไป ตัวกรดไนตรัสจะไปทำปฏิกิริยากับโปรตีน เกิดเป็นไนโตรซามีน ซึ่งไนโตรซามีนเป็นสารก่อให้เกิดมะเร็งได้


เบคอน vs โลก.


- เนื้อหมูเจ้าปัญหา: การปศุสัตว์ในอุตสาหกรรมด้านอาหารเป็นส่วนที่สร้างมลพิษทางอากาศและน้ำมากที่สุด! โดยเฉพาะการเลี้ยงหมูในพื้นที่ปิด ให้หมูอยู่ในที่คับแคบเบียดกันหลายพันตัว ปัญหาหนะไม่ได้อยู่ที่พื้นที่คับแคบหรอก แต่! สิ่งปฏิกูลมูลสัตว์ที่มาจากการเลี้ยงต่างหากที่เป็นปัญหาใหญ่


- บ่อมูลหมู: ผู้เลี้ยงโดยส่วนใหญ่มักจะกักเก็บมูลไว้ในบ่อขยะกลางแจ้ง แน่นอนว่ามูลเหล่านั้นได้ปล่อยก๊าซและสารพิษต่างๆที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของเรา ไม่ว่าจะเป็น แอมโมเนีย ไฮโดรเจนซัลไฟท์ เอนโดท๊อกซิน มีเทน คาร์บอนไดออกไซด์ และแบคทีเรีย ซึ่งหากร่างกายได้รับสารเหล่านี้จะทำให้เกิดการวิงเวียนศีรษะ ความดันโลหิตสูง และไปจนถึงขั้นสมองถูกทำลายได้


- ทำลายบ่อมูล = ทำลายสิ่งแวดล้อม: วิธีการทำลายบ่อมูลคือการถมที่ หรือไม่ก็นำมูลเหล่านั้นไปโปรยลงแปลงสวนใกล้เคียง แต่มูลเหล่านี้ไม่ได้เป็นปุ๋ยที่ดีเลย.. กลับเป็นสิ่งที่ทำลายหน้าดินอันเนื่องมาจากมีสารพิษอยู่มาก ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นพิษกับแหล่งน้ำธรรมชาติ มีสารปนเปื้อนเจอปนจนไม่สามารถบริโภคได้อีกด้วย


ดังนั้นไม่ว่าเบคอนจะอร่อยติดใจแค่ไหน อยากให้คำนึงถึงผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของเราด้วยนะ ที่แน่ๆกินผักผลไม้เยอะๆห่างไกลโรคแน่นอน <3


ที่มา: World Health Organization’s International Agency for Research on Cancer (IARC)

4 views0 comments
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page