top of page
  • Writer's pictureMeatless Monday Thailand

Impact of Meat Protein

Updated: Jun 10, 2020





แหล่งโปรตีนจากอาหารประเภทไหนมีผลต่อโลกร้อนมากที่สุดหนอ🌏


เรามาหาคำตอบกันดีกว่า





🌳43% ของพื้นที่ของโลกใบนี้ (ไม่รวมทะเลทรายและโซนน้ำแข็ง) ถูกใช้สำหรับการเกษตรกรรม ซึ่งมีส่วนในการสร้างก๊าซเรือนกระจกถึง 31% ของทั้งโลก


🐂เนื้อวัว (ที่มาจากวัวเนื้อ) มีผลกระทบสูงสุดต่อการสร้างก๊าซเรือนกระจกและการใช้ที่ดิน และเนื้อวัวจากโคนมก็สร้างผลกระทบสูงกว่าอาหารอื่นเกือบทุกชนิดด้วยเช่นกัน (50 KgCo2e ต่อโปรตีน 100 กรัม)


🥛ผลิตภัณฑ์นมนั้นดีกว่าเนื้อวัวแต่ค่อนข้างแย่กว่าผลิตภัณฑ์สัตว์อื่น ๆเมื่อดูจากในภาพ


🐔แม้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เช่น ไข่ เนื้อสัตว์ปีก หรือปลาที่เลี้ยงในฟาร์มบางส่วนดูเหมือนจะมีผลกระทบที่ต่ำ แต่ก็ยังมีผลกระทบสูงกว่าแหล่งโปรตีนจากผัก (เช่นถั่วเหลือง พืชตระกูลถั่ว ถั่วลิสง ถั่วหรือธัญพืช เป็นต้น)


🥩ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ให้โปรตีน 37% และแคลอรี่ 18% แต่เมื่อเทียบกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของอาหารอื่นๆ ก๊าซเรือนกระจกที่มาจากผลิตภัณฑจากสัตว์นั้นมีสัดส่วนถึง 56-58% เลย


🥦หากคนทั้งโลกเปลี่ยนการทานอาหารแบบไร้เนื้อสัตว์อย่างสมบูรณ์ สามารถจะช่วยลดก๊าซเรือนกระจกที่เกี่ยวกับอาหารลงได้ ~ 49% และพื้นที่การเกษตรลดลง ~ 76%



จะเห็นได้ว่ากว่าจะได้โปรตีนที่มาจากสัตว์นั้นเราต้องใช้ทรัพยากรมากมายไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ป่า พื้นที่ดินที่ควรจะเป็นที่อยู่อาศัยให้สัตว์ป่าอื่นๆซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สัตว์หลายชนิดสูญพันธุ์ หรือการใช้น้ำ รวมไปถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการทำอุตสาหกรรมด้วย


.


เมื่อเห็นวงกลมเหล่านี้แล้ว เราก็ควรที่จะเริ่มตัดแหล่งโปรตีนในวงกลมใหญ่ๆออกไปก่อนเลย แล้วเราก็มาเริ่มลองลด และงดเนื้อสัตว์กันทุกๆวันจันทร์ไปด้วยกันนะ❤️ หากสนใจมาร่วมกลุ่มกันได้เลย

Meatless Monday Thailand Community


.


อ้างอิง: https://science.sciencemag.org/content/360/6392/987

3 views0 comments
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page